Tại sao tiêu chuẩn GMP lại quan trọng trong quản lý dược phẩm

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết:

Một trong những yêu cầu về lĩnh vực dược là phải cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng cho người dân, mà một trong những yêu cầu về chất lượng là khi sản xuất phải đảm bảo GMP – thực hành tốt sản xuất thuốc.

Chúng tôi đang báo cáo lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ để ưu tiên phát huy thế mạnh tiềm năng của Việt Nam là làm thuốc từ dược liệu, đặc biệt là thuốc nam. Muốn thuốc từ dược liệu hay còn gọi là thuốc nam khi sản xuất ra cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn thì phải áp dụng GMP trong sản xuất thuốc từ dược liệu.

Vì sao phải có tiêu chuẩn GMP dược liệu?

1. Kể từ khi Quyết định Số: 3886/2004/QĐ-BYT có hiệu lực, tất cả các cơ sở sản xuất thuốc phải triển khai áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP-WHO “Thực hành tốt sản xuất thuốc” theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới.

2. Đối với các cơ sở sản xuất thuốc tận dược xây dựng mới phải đạt tiêu chuẩn GMP-WHO thì mới được phép sản xuất thuốc.

3. Đối với các cơ sở sản xuất thuốc đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất thuốc theo nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP thì vẫn được kiểm tra và cấp chứng chỉ GMP-ASEAN hoặc GMP-WHO nếu cơ sở tự kiểm tra đánh giá đạt tiêu chuẩn và đăng kí kiểm tra theo nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP-ASEAN hoặc GMP-WHO.

4.Đối với các cơ sở đã đạt tiêu chuẩn GMP-ASEAN, giấy chứng nhận GMP có giá trị đến ngày hết hiệu lực. Các cơ sở sản xuất phải tiến hành đăng ký tái kiểm tra theo tiêu chuẩn GMP-WHO.

5.Đối với các đơn vị đã và đang được phép sản xuất thuốc, phải có kế hoạch tổ chức nghiên cứu, triển khai áp dụng nguyên tắc tiêu chuẩn GMP-WHO.



Hy vọng những thông tin trên có thể giúp quý vị hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn GMP trong sản xuất dược liệu.

Nhà máy GMP luôn sẵn sàng hợp tác với mọi đối tác có nhu cầu sản xuất dược mỹ phẩm - thực phẩm chức năng trên toàn quốc.

Đăng nhận xét